1475
0
SHARE

Cùng với tình trạng nắng nóng vẫn đang diễn ra trên diện rộng, chỉ số tia cực tím cũng tăng cao đến mức nguy hiểm, đe doạ nghiêm trọng tới sức khỏe người dân.

Tia cực tím trong ngày đạt mức cực đại

Từ đầu tháng 4 đến nay, cả nước phải hứng chịu đợt nắng nóng dữ dội kéo dài. Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết miền Bắc sẽ phải hứng chịu đợt nắng nóng cao điểm kéo dài đến hết tháng 7. Riêng khu vực các tỉnh Đông Nam Bộ nhiệt độ dao động ở mức cao từ 37 độ C đến 42 độ C. Những ngày sắp tới, dù có thể đón một số cơn mưa giông vào chiều tối, nhưng nền nhiệt độ ban ngày được dự đoán vẫn kéo dài, nắng gắt bao phủ trên diện rộng.

Hinh1

 

Người dân vẫn căng mình dưới nắng nóng đỉnh điểm

 

Nắng nóng làm chỉ số tia cực tím (UV index) tăng lên ngưỡng báo động, thậm chí tại Tp.HCM chỉ số này thường xuyên đạt mức cực đại 12/12 trong tháng 5 vừa qua. Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), chỉ số tia UV ở mức an toàn là từ 1 đến 5. Nếu chỉ số này tăng lên 6, da người có thể bị bỏng sau 30 phút đứng dưới nắng. Khi chỉ số tia UV đạt mức cao nhất 12/12 thì chỉ cần 10 phút dưới nắng cũng đủ để da cháy bỏng và lão hoá nhanh chóng.

Kẻ thù nguy hiểm từ ánh nắng mặt trời

Thời điểm tia cực tím đạt cực độ khá dài, duy trì từ 9h-15h mỗi ngày, đây cũng là lúc người dân lưu thông nhiều ngoài đường nên sức khoẻ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài nguy cơ bỏng nắng, tia UVA1 (là loại tia có bước sóng dài nhất trong các loại tia cực tím) còn có thể xuyên qua nhiều loại vải, các lớp kính dày để gây tổn thương sâu bên trong da. Tia UVA1 phá hủy collagen và elastin là các yếu tố quan trọng cấu thành nên làn da khoẻ mạnh, làm giảm độ đàn hồi của da, khiến các nốt sẹo mụn rõ màu hơn, da loang lổ. Đặc biệt, đây còn là tác nhân trực tiếp gây ung thư da.