ANZ: “Kinh tế Việt Nam miễn dịch với suy thoái thương mại”

ANZ: “Kinh tế Việt Nam miễn dịch với suy thoái thương mại”

1047
0
SHARE

Theo đánh giá của chuyên gia ANZ, cho đến nay, kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì trạng thái miễn dịch với cuộc suy thoái thương mại trong khu vực và những lợi ích tích cực từ TPP sẽ củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế Việt Nam trong trung hạn

 

Thị trường nội địa của Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi suy giảm thương mại trong khu vực và trên thế giới (ảnh: Bloomberg)
Thị trường nội địa của Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi suy giảm thương mại trong khu vực và trên thế giới (ảnh: Bloomberg)

Ngân hàng ANZ vừa công bố báo cáo về chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tháng 11/2015.

Theo đó, trong tháng này, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã tăng nhẹ 1,2 điểm, lên mức 142,3 điểm, trên mức trung bình 133,3 điểm của năm 2014.

Nguyên nhân được cho biết do niềm tin của người tiêu dùng vào tình hình tài chính cá nhân tăng so với năm trước, cũng như mức độ lạc quan của người tiêu dùng trong quyết định mua các vật dụng chính trong gia đình.

Theo đánh giá của ông Gleen Maguire – chuyên gia kinh tế trưởng Khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ANZ, “nền kinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì trạng thái miễn dịch với cuộc suy thoái thương mại trong khu vực”.

Ông Gleen cho rằng, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng trong nước tiếp tục tăng, cho thấy thị trường nội địa không bị ảnh hưởng bởi suy giảm thương mại trong khu vực và trên thế giới.

Khả năng miễn dịch và phục hồi của nền kinh tế Việt Nam được thể hiện rõ với việc chỉ số PMI (chỉ số nhà quản trị mua hàng) trở lại trên mức 50 trong tháng 10 và các số liệu kinh tế vĩ mô nhìn chung là ổn định.

Bên cạnh đó, những nhận định lạc quan về tình hình tài chính cá nhân trong năm tới và mức độ sẵn sàng mua các vật dụng chính của các hộ gia đình cho thấy điều kiện thu nhập trong nước của nền kinh tế Việt Nam đang được cải thiện.

Cụ thể, có 34% người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát cho rằng tình hình tài chính gia đình hiện tại “tốt hơn” so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, có 56% người tiêu dùng kỳ vọng tình hình tài chính gia đình sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới.

Tuy nhiên, ông Gleen cho biết, có một điều đáng ngạc nhiên là niềm tin vào triển vọng kinh tế dài hạn đã giảm trong tháng. Cụ thể, 59% người tiêu dùng (giảm 5% so với tháng 10) kỳ vọng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới; 55% nhận định tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới.

Tuy nhiên, chuyên gia ANZ vẫn cho rằng, “khi toàn bộ chi tiết của Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) được công bố, những lợi ích tích cực từ TPP sẽ trở nên rõ ràng hơn và sẽ giúp củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế Việt Nam trong trung hạn.”